Siết chặt quản lý hoạt động trải nghiệm tại các cơ sở giáo dục
Cơ bản
Tóm tắt
Nội dung
01/01/2020Hiện với tất cả
Thuộc mục:
Ảnh tiêu đề:
HiệnHiện
Tên:
Siết chặt quản lý hoạt động trải nghiệm tại các cơ sở giáo dục
Thẻ Keywords (67 ký tự):
Siết chặt quản lý hoạt động trải nghiệm tại các cơ sở giáo dục
Thẻ Description (160 ký tự):
Siết chặt quản lý hoạt động trải nghiệm tại các cơ sở giáo dục
Thiết lập:Duyệt: Duyệt - Loại tin: - ---Chia sẻ---
Url nguồn:
Tóm tắt (Chỉ viết ngắn gọn ko viết dài quá)

<p>NDĐT- Trải nghiệm l&agrave; một trong những hoạt động gi&aacute;o dục g&oacute;p phần ph&aacute;t triển năng lực, phẩm chất học sinh. Thời gian qua, nhiều cơ sở gi&aacute;o dục đ&atilde; t&iacute;ch cực, chủ động tiếp cận v&agrave; vận dụng mục ti&ecirc;u của hoạt động trải nghiệm theo chương tr&igrave;nh gi&aacute;o dục phổ th&ocirc;ng mới ph&ugrave; hợp với từng cấp học, bậc học. Tuy nhi&ecirc;n, vẫn c&ograve;n những vấn đề cần đặt ra đối với hoạt động n&agrave;y.</p>
webID: 944EAE3C3EC4AA97472584E20014A8C2
<div>
<p>Thời gian qua, nhiều trường học đ&atilde; đa dạng h&oacute;a c&aacute;c h&igrave;nh thức, phương ph&aacute;p tổ chức hoạt động như: tổ chức c&aacute;c c&acirc;u lạc bộ, chương tr&igrave;nh ngoại kh&oacute;a, diễn đ&agrave;n, tổ chức cho học sinh đi đến c&aacute;c l&agrave;ng nghề truyền thống, c&aacute;c cơ sở sản xuất, đưa học sinh đi tham quan, d&atilde; ngoại đến c&aacute;c khu di t&iacute;ch, lưu niệm, c&aacute;c địa chỉ c&aacute;ch mạng, hay ch&iacute;nh trong kh&ocirc;ng gian lớp học truyền thống, c&aacute;c em đ&atilde; được tương t&aacute;c, l&agrave;m việc nh&oacute;m, quan s&aacute;t, thể nghiệm, b&aacute;o c&aacute;o sản phẩm,... theo từng nội dung, y&ecirc;u cầu tiết học. Những hoạt động đ&oacute; đ&atilde; đưa c&aacute;c em tho&aacute;t khỏi m&ocirc; h&igrave;nh lớp học truyền thống với lối truyền thụ kiến thức một chiều, để tiếp x&uacute;c một c&aacute;ch sinh động, ch&acirc;n thực từ những hoạt động m&agrave; bản th&acirc;n được trải nghiệm. C&aacute;c em đ&atilde; trực tiếp giải quyết c&aacute;c t&igrave;nh huống đặt ra từ thực tế từ việc vận dụng những tri thức trong s&aacute;ch vở v&agrave; qua qu&aacute; tr&igrave;nh t&igrave;m hiểu từ đời sống hiện thực xung quanh,...</p>
<p>B&ecirc;n cạnh những kết quả đạt được th&igrave; hoạt động gi&aacute;o dục n&agrave;y ở c&aacute;c nh&agrave; trường vẫn c&ograve;n gặp những kh&oacute; khăn, hạn chế v&agrave; c&ograve;n tiềm ẩn nguy cơ mất an to&agrave;n cho học sinh. Ở một số cơ sở gi&aacute;o dục, tổ chức hoạt động trải nghiệm c&ograve;n mang t&iacute;nh h&igrave;nh thức: hoạt động trải nghiệm chỉ dừng lại việc tổ chức đưa học sinh đi tham quan, d&atilde; ngoại. Những chuyến đưa học sinh đi xa nhưng kết quả thu nhận sau mỗi chuyến đi ấy l&agrave; chỉ &iacute;t tấm h&igrave;nh đăng tr&ecirc;n zalo, facebook, hoặc chỉ một mẩu tin ngắn k&egrave;m theo v&agrave;i h&igrave;nh ảnh đăng tải tr&ecirc;n trang web của nh&agrave; trường. C&ograve;n c&acirc;u chuyện của việc thu nhận kiến thức, kỹ năng từ những chuyến đi th&igrave; dường như vẫn chưa được quan t&acirc;m. Nhưng với c&aacute;c em học sinh, để đổi lại những chuyến đi ấy, c&aacute;c em c&oacute; khi phải đi đến một địa điểm với khoảng c&aacute;ch xa đến h&agrave;ng trăm km ở c&aacute;c tỉnh kh&aacute;c. Nhiều cơ sở phải huy động kinh ph&iacute; từ nguồn x&atilde; hội h&oacute;a từ phụ huynh để bảo đảm cho c&aacute;c chuyến đi. Mỗi học sinh tham gia phải đ&oacute;ng một khoản tiền kh&ocirc;ng nhỏ, c&oacute; chuyến đi khoảng c&aacute;ch gần th&igrave; v&agrave;i ba trăm ng&agrave;n, c&oacute; chuyến đi xa th&igrave; l&ecirc;n đến tiền triệu. Chưa kể l&agrave; một số cơ sở gi&aacute;o dục trong qu&aacute; tr&igrave;nh hợp đồng với c&aacute;c c&ocirc;ng ty du lịch, lữ h&agrave;nh kh&ocirc;ng bảo đảm quy định. Bởi một số c&ocirc;ng ty du lịch chỉ đảm nhiệm được chức năng l&agrave; chở kh&aacute;ch đi du lịch, tham quan chứ kh&ocirc;ng được cấp ph&eacute;p tổ chức hoạt động trải nghiệm. Tr&ecirc;n thực tế, đ&atilde; c&oacute; nhiều vụ tai nạn khi đưa học sinh đi tham quan, d&atilde; ngoại.</p>
<p>Từ thực trạng của hoạt động trải nghiệm v&agrave; tổ chức c&aacute;c hoạt động gi&aacute;o dục ở c&aacute;c trường học trong thời gian qua cũng như nhận thấy được những nguy cơ tiềm ẩn kh&ocirc;ng bảo đảm an to&agrave;n của c&aacute;c tổ chức c&aacute;c hoạt động, đặc biệt l&agrave; hoạt động trải nghiệm th&ocirc;ng qua h&igrave;nh thức tham quan, d&atilde; ngoại ở c&aacute;c cơ sở gi&aacute;o dục, ng&agrave;y 8-8- 2019, Bộ trưởng Bộ Gi&aacute;o dục v&agrave; Đ&agrave;o tạo, Ph&ugrave;ng Xu&acirc;n Nhạ đ&atilde; k&yacute; ban h&agrave;nh Chỉ thị số 2268/CT-BGDĐT về nhiệm vụ v&agrave; giải ph&aacute;p năm học 2019-2020 của ng&agrave;nh gi&aacute;o dục, trong đ&oacute; c&oacute; n&ecirc;u r&otilde; cần: &ldquo;...ch&uacute; trọng x&acirc;y dựng m&ocirc;i trường gi&aacute;o dục an to&agrave;n, l&agrave;nh mạnh, th&acirc;n thiện; triển khai c&aacute;c giải ph&aacute;p bảo đảm an to&agrave;n cho học sinh trong qu&aacute; tr&igrave;nh đưa đ&oacute;n, tham quan, d&atilde; ngoại...&rdquo;</p>
<p>Cần phải nhận thức đầy đủ s&acirc;u sắc việc tổ chức hoạt động trải nghiệm v&agrave; đa dạng h&oacute;a h&igrave;nh thức để tổ chức hoạt động n&agrave;y cần phải ph&ugrave; hợp với đối tượng học sinh, nh&agrave; trường, địa phương v&agrave; điều kiện gia đ&igrave;nh học sinh. Để mang lại hiệu quả của tổ chức hoạt động trải nghiệm đ&ograve;i hỏi đội ngũ c&aacute;n bộ quản l&yacute;, gi&aacute;o vi&ecirc;n ở c&aacute;c cơ sở gi&aacute;o dục phải c&oacute; kiến thức, kỹ năng để tổ chức, điều h&agrave;nh v&agrave; quản l&yacute;. Tổ chức hoạt động trải nghiệm l&agrave;m sao phải an to&agrave;n, thiết thực, tiết kiệm, tr&aacute;nh ph&ocirc; trương, h&igrave;nh thức. Muốn vậy, Bộ Gi&aacute;o dục v&agrave; Đ&agrave;o tạo, c&aacute;c cấp quản l&yacute; gi&aacute;o dục ở c&aacute;c địa phương phải tăng cường tổ chức tập huấn, bồi dưỡng; tổ chức đ&aacute;nh gi&aacute;, trao đổi, thảo luận để chia sẻ những kinh nghiệm, đề xuất c&aacute;c giải ph&aacute;p để khắc phục những kh&oacute; khăn, hạn chế, đặc biệt l&agrave; hạn chế tối đa t&iacute;nh rủi ro, kh&ocirc;ng bảo đảm an to&agrave;n trong tổ chức hoạt động trải nghiệm. C&ugrave;ng với việc tổ chức tập huấn, bồi dưỡng, hội nghị, c&aacute;c cấp quản l&yacute; cần chỉ đạo, hướng dẫn, đ&ocirc;n đốc, kiểm tra, gi&aacute;m s&aacute;t chặt chẽ v&agrave; c&oacute; những tư vấn, hỗ trợ kịp thời, đ&uacute;ng hướng c&aacute;c cơ sở gi&aacute;o dục; phối kết hợp với c&aacute;c sở, ng&agrave;nh li&ecirc;n quan kiểm tra, gi&aacute;m s&aacute;t v&agrave; chấn chỉnh việc c&aacute;c c&ocirc;ng ty du lịch kh&ocirc;ng được cấp ph&eacute;p hoạt động trải nghiệm nhưng vẫn tổ chức cho học sinh tham gia hoạt động n&agrave;y. C&aacute;c cơ sở gi&aacute;o dục cần đẩy mạnh đổi mới phương ph&aacute;p, h&igrave;nh thức tổ chức dạy học, n&acirc;ng cao chất lượng tổ chức c&aacute;c c&acirc;u lạc bộ, chương tr&igrave;nh ngoại kh&oacute;a, h&igrave;nh thức s&acirc;n khấu h&oacute;a ngay tại s&acirc;n trường; tăng cường ứng dụng c&ocirc;ng nghệ th&ocirc;ng tin, thiết kế c&aacute;c phần mềm, tạo c&aacute;c kh&ocirc;ng gian hoạt động trải nghiệm ảo để học sinh kh&ocirc;ng phải đi đến ở khoảng c&aacute;ch xa nhưng cũng được trải nghiệm từ những hoạt động cụ thể, gần gũi với c&aacute;c em, gi&uacute;p học sinh lĩnh hội được lượng th&ocirc;ng tin, kiến thức từ c&aacute;c danh lam, thắng cảnh, địa chỉ c&aacute;ch mạng, c&aacute;c v&ugrave;ng văn h&oacute;a đ&atilde; được thiết kế tr&ecirc;n nền tảng của c&aacute;c phần mềm, ứng dụng hiệu quả c&ocirc;ng nghệ th&ocirc;ng tin.</p>
</div>
<p>HỒNG QUANG - ẢNH: H&Agrave; THU</p>
<p>(Theo Nh&acirc;n D&acirc;n)</p>

Thời gian qua, nhiều trường học đã đa dạng hóa các hình thức, phương pháp tổ chức hoạt động như: tổ chức các câu lạc bộ, chương trình ngoại khóa, diễn đàn, tổ chức cho học sinh đi đến các làng nghề truyền thống, các cơ sở sản xuất, đưa học sinh đi tham quan, dã ngoại đến các khu di tích, lưu niệm, các địa chỉ cách mạng, hay chính trong không gian lớp học truyền thống, các em đã được tương tác, làm việc nhóm, quan sát, thể nghiệm, báo cáo sản phẩm,... theo từng nội dung, yêu cầu tiết học. Những hoạt động đó đã đưa các em thoát khỏi mô hình lớp học truyền thống với lối truyền thụ kiến thức một chiều, để tiếp xúc một cách sinh động, chân thực từ những hoạt động mà bản thân được trải nghiệm. Các em đã trực tiếp giải quyết các tình huống đặt ra từ thực tế từ việc vận dụng những tri thức trong sách vở và qua quá trình tìm hiểu từ đời sống hiện thực xung quanh,...

Bên cạnh những kết quả đạt được thì hoạt động giáo dục này ở các nhà trường vẫn còn gặp những khó khăn, hạn chế và còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho học sinh. Ở một số cơ sở giáo dục, tổ chức hoạt động trải nghiệm còn mang tính hình thức: hoạt động trải nghiệm chỉ dừng lại việc tổ chức đưa học sinh đi tham quan, dã ngoại. Những chuyến đưa học sinh đi xa nhưng kết quả thu nhận sau mỗi chuyến đi ấy là chỉ ít tấm hình đăng trên zalo, facebook, hoặc chỉ một mẩu tin ngắn kèm theo vài hình ảnh đăng tải trên trang web của nhà trường. Còn câu chuyện của việc thu nhận kiến thức, kỹ năng từ những chuyến đi thì dường như vẫn chưa được quan tâm. Nhưng với các em học sinh, để đổi lại những chuyến đi ấy, các em có khi phải đi đến một địa điểm với khoảng cách xa đến hàng trăm km ở các tỉnh khác. Nhiều cơ sở phải huy động kinh phí từ nguồn xã hội hóa từ phụ huynh để bảo đảm cho các chuyến đi. Mỗi học sinh tham gia phải đóng một khoản tiền không nhỏ, có chuyến đi khoảng cách gần thì vài ba trăm ngàn, có chuyến đi xa thì lên đến tiền triệu. Chưa kể là một số cơ sở giáo dục trong quá trình hợp đồng với các công ty du lịch, lữ hành không bảo đảm quy định. Bởi một số công ty du lịch chỉ đảm nhiệm được chức năng là chở khách đi du lịch, tham quan chứ không được cấp phép tổ chức hoạt động trải nghiệm. Trên thực tế, đã có nhiều vụ tai nạn khi đưa học sinh đi tham quan, dã ngoại.

Từ thực trạng của hoạt động trải nghiệm và tổ chức các hoạt động giáo dục ở các trường học trong thời gian qua cũng như nhận thấy được những nguy cơ tiềm ẩn không bảo đảm an toàn của các tổ chức các hoạt động, đặc biệt là hoạt động trải nghiệm thông qua hình thức tham quan, dã ngoại ở các cơ sở giáo dục, ngày 8-8- 2019, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Phùng Xuân Nhạ đã ký ban hành Chỉ thị số 2268/CT-BGDĐT về nhiệm vụ và giải pháp năm học 2019-2020 của ngành giáo dục, trong đó có nêu rõ cần: “...chú trọng xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện; triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn cho học sinh trong quá trình đưa đón, tham quan, dã ngoại...”

Cần phải nhận thức đầy đủ sâu sắc việc tổ chức hoạt động trải nghiệm và đa dạng hóa hình thức để tổ chức hoạt động này cần phải phù hợp với đối tượng học sinh, nhà trường, địa phương và điều kiện gia đình học sinh. Để mang lại hiệu quả của tổ chức hoạt động trải nghiệm đòi hỏi đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên ở các cơ sở giáo dục phải có kiến thức, kỹ năng để tổ chức, điều hành và quản lý. Tổ chức hoạt động trải nghiệm làm sao phải an toàn, thiết thực, tiết kiệm, tránh phô trương, hình thức. Muốn vậy, Bộ Giáo dục và Đào tạo, các cấp quản lý giáo dục ở các địa phương phải tăng cường tổ chức tập huấn, bồi dưỡng; tổ chức đánh giá, trao đổi, thảo luận để chia sẻ những kinh nghiệm, đề xuất các giải pháp để khắc phục những khó khăn, hạn chế, đặc biệt là hạn chế tối đa tính rủi ro, không bảo đảm an toàn trong tổ chức hoạt động trải nghiệm. Cùng với việc tổ chức tập huấn, bồi dưỡng, hội nghị, các cấp quản lý cần chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, giám sát chặt chẽ và có những tư vấn, hỗ trợ kịp thời, đúng hướng các cơ sở giáo dục; phối kết hợp với các sở, ngành liên quan kiểm tra, giám sát và chấn chỉnh việc các công ty du lịch không được cấp phép hoạt động trải nghiệm nhưng vẫn tổ chức cho học sinh tham gia hoạt động này. Các cơ sở giáo dục cần đẩy mạnh đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, nâng cao chất lượng tổ chức các câu lạc bộ, chương trình ngoại khóa, hình thức sân khấu hóa ngay tại sân trường; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, thiết kế các phần mềm, tạo các không gian hoạt động trải nghiệm ảo để học sinh không phải đi đến ở khoảng cách xa nhưng cũng được trải nghiệm từ những hoạt động cụ thể, gần gũi với các em, giúp học sinh lĩnh hội được lượng thông tin, kiến thức từ các danh lam, thắng cảnh, địa chỉ cách mạng, các vùng văn hóa đã được thiết kế trên nền tảng của các phần mềm, ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin.

HỒNG QUANG - ẢNH: HÀ THU

(Theo Nhân Dân)


File Attachment Icon
trai nghiem bao1.jpg